Photobucket

ito ang larawan ng mundo ko

sinulat ni: Therese Carmel
Paano?
Kung ang isang guhit ng titik
O isang dipa ng kamay
O anu bang maitawag dito
Isang dipa ng tulang makata?

Nakakatawa man sa isipan
Pag ginuhit itong nararamdaman
Kung isasalarawan
Isa itong maitim na ulap
Kung saan andun ang langit
Mukhang paraiso
Para sa isang bigo sa puso
Andun na nga lahat akalain nyang isa pla iyong mundong walang hanggan o buhay
Sa kanyang pagtahak,
sa bawat lakad na gagawin o hahakbangin
Wala ng marinig, hindi tipak sa bato
O tunog ng ingay na maririnig mo
Sa kanyang iniwang bakas galing sa paraiso
Tignan mo nga naiwan syang nagiisa sa mundo
Eto na at iginuhit nya ang sa palad nya
Isang maitim na mundo
Walang makikita kundi iisang tao
Taong nagdulot ng pasakit san?
Sa puso
Paulit ulit nalang
Sasambitin na naman
Walang katapusang tulain
Nakaksakit man sa mata ng makakabasa sa nakakarami
Ano nga bang mawawala
Magalit na sana pero ang sa nakakaunawa?
Ewan koPara sa akin isa itong talinhaga
Ginawa ko lamang ito
Bilang isang larawan ng mundong iniikutan ko
Sa ngaun sa kasalukuyang ikot ng mundong to
Mundo nya
Ewan ko larawan ko naman ito.

No comments: